• Trang chủ
  • Người truyền cảm hứng kinh doanh cà phê theo chuỗi

    Người truyền cảm hứng kinh doanh cà phê theo chuỗi

    0

    Hơn 300 cửa hàng của chuỗi cà phê nhượng quyền Viva Star Coffee đang phục hồi tốt sau đại dịch Covid-19. Bí quyết thành công của thương hiệu đến từ sự tinh tế, thấu hiểu nhu cầu khách hàng

    Sáng giữa tuần, quán cà phê Viva Star Coffee trên đường Tạ Quang Bửu (quận 8, TP HCM) đông kín khách. Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Viva International (sở hữu chuỗi Viva Star Coffee), cho biết quán đã lấy lại được khoảng 80% doanh thu so với lúc chưa xảy ra dịch Covid-19. Không riêng quán này, hầu hết quán thuộc chuỗi Viva Star Coffee, Viva Reserve, Viva Coffee To Go đều phục hồi tốt như vậy.

    9 năm, nhượng quyền hơn 300 quán cà phê

    Chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Lê Ngọc Ngọc Thủy cho biết năm 2005, Công ty TNHH Nhất Minh Quang (sau này là Vivastory) ra đời với sự đam mê, nhiệt huyết và khao khát được chia sẻ những sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất, năng lượng nhất đến khách hàng.

    Năm 2013, công ty bắt đầu hệ thống nhượng quyền và ủy nhiệm "Viva Star Coffee", mở đầu cho hành trình phát triển nhanh và bứt phá. Chỉ sau 4 năm, đến năm 2017, hệ thống này đã có hơn 150 cửa hàng cà phê Viva Star Coffee. Năm 2018, với hơn 287 chi nhánh nhượng quyền trên toàn quốc và 1 chi nhánh tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia), Viva tự tin triển khai các kế hoạch phát triển mới, trong đó tập trung mở rộng các mô hình kinh doanh.

    Năm 2020, Công ty CP Viva International ra mắt hệ thống Viva Reserve. Điểm nhấn của Viva Reserve không chỉ ở không gian hiện đại, đẹp mắt, kết hợp dịch vụ "co-working space" mà còn mang đến cho khách hàng trải nghiệm nhiều cách thưởng thức cà phê khác nhau.

    Tại các quán Viva Reserve, 6 loại cà phê được rang xay cùng với 6 kiểu pha chế khác nhau (Espresso, pha phin truyền thống Việt Nam, Pour over theo kiểu Đức, Chemex theo phong cách Mỹ, Press theo kiểu Pháp, Syphon theo kiểu Nhật). Các nhân viên pha chế của Viva Reserve thao tác tại chỗ để khách hàng cảm nhận cà phê bằng tất cả các giác quan như nghe, nhìn, sờ, ngửi, nếm…

    Người truyền cảm hứng kinh doanh cà phê theo chuỗi - Ảnh 1.

    Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Viva International (bìa phải), tại một buổi ký hợp đồng nhượng quyền thương mại cửa hàng Viva Star Coffee năm 2022. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

    Cũng trong năm này, chuỗi hệ thống cà phê mang đi Viva Coffee To Go gắn với các ki-ốt và nhà vệ sinh công cộng tại TP HCM nhằm phục vụ nhóm khách hàng bình dân theo phương thức nhanh chóng, tiện lợi nhất. Năm 2022, cà phê Viva xuất khẩu mạnh sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc..., trở thành thương hiệu quốc tế và doanh nghiệp (DN) cộng đồng.

    Năm 2020-2021 là giai đoạn khó khăn nhất đối với các DN thực phẩm và đồ uống vận hành theo chuỗi. Gần 300 quán cà phê của Viva cũng chịu thiệt hại lớn trong những đợt TP HCM giãn cách xã hội, hàng quán tạm ngừng hoạt động.

    "Thời điểm đó vô cùng khó khăn, nhiều DN bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản. Ban giám đốc vừa phải tính bài toán bảo đảm thu nhập cho gần 6.000 nhân viên trong thời gian các tiệm đóng cửa ngưng kinh doanh, vừa phải chịu áp lực hoàn vốn, tăng lợi nhuận cho các nhà đầu tư" - bà Thủy cho biết.

    Ở thị trường bên ngoài, sau cửa hàng nhượng quyền đầu tiên ở Campuchia, đối tác muốn nhượng quyền thêm 10 quán nữa. Khâu chuẩn bị gần như hoàn tất thì dịch ập đến nên phải tạm dừng. Tương tự, dự án nhượng quyền sang Canada, Mông Cổ cũng tạm gián đoạn do Covid-19.

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!