- Khai mạc Triển lãm Vietbuid lần 2/2024: Thúc đẩy thị trường bất động sản, xây dựng phát triển
- Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2023 có sự tham gia của gần 1.000 gian hàng
- Họp mặt tưởng nhớ ngày sinh cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej Đại đế và Quốc khánh Thái Lan
- Những lực lượng triển vọng thúc đẩy lĩnh vực chuỗi cung ứng Việt Nam
- Khai mạc Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ 4 tại TP. Hồ Chí Minh
- Đón đầu tương lai ngành PR Đông Nam Á tại Hội nghị Quan hệ công chúng ASEAN
- Vinh danh 99 doanh nghiệp tại “Giải thưởng du lịch ITE HCMC 2023”
- Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023
- Chung tay cùng dự án "sức mạnh 2000", Lalamove hỗ trợ xây dựng hệ thống điểm trường, nhà nội trú mang đến cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em vùng cao
- Công bố giải chạy ‘Ho Chi Minh City Night Run Thang Loi Group 2023’
TTO - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án mở rộng gần 22km thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đề xuất, VEC kiến nghị chấp thuận phương án mở rộng dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đoạn dài 21,92km, phạm vi từ nút giao vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 13.882 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay), thời gian thực hiện từ quý 4 -2022 đến quý 3-2026.
Theo VEC, đoạn tuyến được đề xuất mở rộng 8 làn xe. Với cầu Long Thành mới, VEC đề xuất ở giai đoạn 1, phạm vi cầu dẫn có kết cấu phần dưới 5 làn xe, kết cấu phần trên 4 làn xe, cầu chính 5 làn xe. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng hoàn chỉnh cầu dẫn lên 5 làn xe. Đối với cầu Long Thành hiện hữu sẽ không đầu tư mở rộng. Còn cầu Sông Tắc do kết cấu nhịp liên tục nên sẽ mở rộng 10 làn xe.
VEC cho hay với phương án quy mô 8 làn xe như trên, nếu đưa vào khai thác giai đoạn 2025- 2026 thì khai thác ổn định đến năm 2035 đến 2040. Giai đoạn 2035 đến 2040, cao tốc sẽ được kiến nghị mở rộng lên 10 làn theo quy hoạch.
Về nguồn vốn để thực hiện mở rộng cao tốc, VEC đề xuất ngân sách nhà nước chiếm 44,4%, còn lại vốn do VEC huy động. Trường hợp ngân sách khó khăn, cơ quan có thẩm quyền giao VEC thực hiện theo phương án tự huy động vốn 100%. Với phương án này, VEC kiến nghị các cơ chế, trong đó tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp lên 49.562,93 tỉ đồng…
Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55,7km với 4 làn xe được đưa vào khai thác năm 2016. VEC được quyền thu phí hoàn trả các khoản vay, bao gồm một phần vốn vay ODA trong thời gian 20 năm.
Từ khi đưa vào khai thác, lượng xe liên tục tăng cao, trung bình tăng hơn 10,45% mỗi năm. Do vậy, cao tốc này thường xuyên kẹt xe, nhất là vào các thời điểm lễ, tết gây bức xúc cho người dân.
Theo tính toán của tư vấn, hiện nay đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, lượng xe thông qua đã vượt năng lực thông hành. Đến năm 2025, dù tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (hiện đang xây dựng đạt 80% - PV) đưa vào khai thác thì lượng xe vẫn vượt năng lực 25%, không đáp ứng nhu cầu đi lại.
Nguồn Báo Tuổi Trẻ